LIKE MY PAGE ON FACEBOOK | PHOTO QUOTES »

Thursday, June 30, 2011

ang alamat ng pagsisinungaling

Karpintero itong si Juan at isang 
araw eh gumagawa siya ng isang 
bahay sa tabi ng ilog.Sa lakas ng 
pagma-martilyo niya eh nalaglag 
ang martilyo niya sa ilog. 
Umiyak siya at lumitaw yung 
guardian Angel niya, "tutulungan 
kita, Juan".. .sabay lundag sa ilog. 
Lumabas ito na me hawak na 
Gold hammer, "ito ba ang 
martilyo mo?" ... "hindi po"..... 
Lundag uli ang Anghel at lumitaw 
na me Silver hammer, "ito 
ba?"..."hindi po"... 
Lundag uli sa ilog ang Anghel at 
lumitaw na me ordinary hammer, 
"ito ba?"..." Opo" ...natuwa ang 
Anghel. "Dahil honest ka, bukod 
sa martilyo mo, sa 'yo na rin ang 
Gold at Silver hammer"... 
Makaraan ang ilang araw, 
naglalakad si Juan sa may ilog at 
kasama ang Misis niya. Eh sa 
hindi inaasahang pangyayari, 
nalaglag si Misis sa ilog...iyak si 
Juan Litaw si guardian Angel, 
"tutulungan kita"...sabay lundag 
sa ilog at nang 
lumitaw eh kasama si Marian 
Rivera, "ito ba ang misis 
mo?"...sagot si Juan, 
"Opo"......nagalit si anghel, 
"sinungaling ka. Akala ko pa 
naman mabait ka".... 
Nag- reason-out si Juan, "sorry 
po, Angel...kasi kapag sinabi kong 
'Hindi', eh lulundag ka uli sa tubig 
at pag-litaw mo eh kasama mo si 
Katrina Halili. 
At pag sinabi ko uli na hindi siya 
ang asawa ko, eh lulundag ka uli 
at ang tunay na Misis ko na ang 
kasama mo. At dahil sa kabaitan 
ko, eh ibibigay mo din sa akin 
sina Marian at Katrina. 
Mahirap lang po ako at hindi ko 
kaya ang me tatlong asawa, 
kaya'Yes' na lang ang sinagot ko 
nung una. 
Moral of the story: 
Kaya lang naman nagsi- 
sinungaling ang mga lalaki, Eh, 
for a good and noble reason.

0 comments: